เมื่อเลือกห้องที่ต้องการได้แล้วขั้นตอนต่อไป จะเป็นตัวอย่างในการรับจองห้องจากผู้สนใจเข้าพักพร้อมรับเงินมัดจำและออกใบจองให้ วิธีการนั้นเรายังจะคงใช้หน้าต่าง “ค้นหาห้องว่าง” จากหัวข้อที่ผ่านมาหรือจะเข้าไปโดย คลิกเข้าไปที่เมนู“Operation > จองห้อง” หรือกดฟังชั่นคีย์ลัด F5 จากนั้นเลือกห้องที่ต้องการและคลิกที่ปุ่ม “จอง...” ดังภาพ
จากนั้นโปรแกรมจะแสดง Dialog box และปรากฏข้อมูลชื่อห้อง, ชื่อชั้น, ชื่ออาคารและชื่อโซน ที่จะให้ผู้เช่ารายใหม่จอง ผู้ประกอบการควรตรวจสอบให้ถูกต้อง จากนั้นก็ให้กรอกข้อมูลเกี่ยวกับผู้จอง, วันที่จะย้ายเข้า จำนวนเงินจองในวันนี้ ดังภาพ
ในกรณีย้ายเข้ากลางเดือน
ในกรณีผู้เช่ารายใหม่มีความประสงค์ที่จะย้ายเข้ากลางเดือนให้รับจองในราคาปรกติไปก่อน จากนั้นในวันทำสัญญา ให้ผู้เช่าลดราคาค่าเช่าในเดือนแรกตามอัตราส่วนจำนวนวันคงเหลือ
จากนั้นเมื่อทุกอย่างครบถ้วนแล้วให้กดปุ่ม “จอง...” เพื่อทำการจองห้อง OwnHome จะถามยืนยันโดยให้ใส่รหัสผ่านอีกครั้งดังภาพ
ให้ผู้ประกอบการใส่รหัสผ่านอีกครั้งในช่อง PASSWORD และกดปุ่ม “ยืนยัน”เพื่อทำการจองห้อง หรือ กดปุ่ม “ยกเลิก” เพื่อยกเลิกการจอง
ในตัวอย่างจะทำการกดปุ่ม “ยืนยัน” เพื่อทำการจองห้องโปรแกรมจะให้เลือกแบบฟอร์มรายงานเพื่อพิมพ์ ใบจองให้กับผู้จองดังภาพ
ให้ผู้ประกอบการเลือก แบบฟอร์มรายงาน แล้วกดปุ่ม “พิมพ์...” เพื่อพิมพ์ใบจอง หรือจะทำการ Double Click ที่แบบฟอร์มรายงานตรงๆเลยก็สามารถทำได้ ซึ่งจะปรากฏหน้าต่างพร้อมให้พิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ดังภาพ
ในใบจองจะมีรายละเอียดการรับจองที่สำคัญต่างๆ เช่น เลขที่ใบรับจอง ข้อมูลผู้จอง ข้อมูลห้องที่จอง วันที่ย้ายเข้ารายละเอียดเงินจองหรือเงินมัดจำ รวมไปถึงเวลาที่ย้ายเข้า หรือชื่อเจ้าหน้าที่ผู้รับจอง
สำหรับเวลาที่ย้ายเข้าหรือย้ายออกนี้โดยปรกติจะกำหนดไว้ที่ไม่เกิน 15.00 นาฬิกา หากผู้ประกอบการมีความประสงค์จะปรับเปลี่ยนเวลาดังกล่าวก็สามารถกระทำได้โดยการคลิกขวาที่ชื่ออาคาร และ เลือกที่ Properties จากนั้นให้เลือก Tab “อัตราค่าบริการมาตรฐาน > ตั้งค่าอื่นๆ” ดังภาพ
คลิกขวาที่ชื่ออาคาร จากนั้นให้เลือก Properties
ให้เลือก Tab “อัตราค่าบริการมาตรฐาน > ตั้งค่าอื่นๆ”
ผู้ประกอบการสามารถปรับเปลี่ยนเวลาที่อนุญาตให้ย้ายเข้าหรือย้ายออกได้ตามต้องการโดยคลิกที่ช่องเวลา ซึ่งจะมีFormat ชั่วโมง: นาที: วินาที ตามลำดับ (ตัวอักษรสีแดง)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น